ชักจะเหิมเกริมขึ้นทุกที!!! ระวัง... "กสิกร" เตือนอีเมลปลอมระบาดหนัก....ล้วงข้อมูลบัญชี! ชาวเน็ตโดนกันเพียบ! แชร์ไปจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ?

Publish 2017-12-05 20:39:53



วันที่ 5 ธ.ค. 60 ในเพจเฟซบุ๊ก "KBank Live" หรือ ธนาคารกสิกรไทย ได้เผยแพร่ภาพและข้อความเตือนประชาชน หลังจากมีกลุ่มมิจฉาชีพส่งอีเมล โดยแอบอ้างใช้โลโก้ของ ธนาคารกสิกรไทย ว่ารหัสของคุณนั้นถูกล็อกไว้ชั่วคราว และให้เรายืนยันบัญชีข้อมูลคุณ หากไม่ยืนยันบัญชีของคุณภายใน 48 ชั่วโมง บัญชีของคุณจะถูกลบอย่างถาวร หากใครได้รับอีเมลโดยมีลักษณะดังกล่าว อย่าเปิดดูเด็ดขาด

 


 



จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับ E-mail ปลอม (Phishing) จาก K-Mobile Banking PLUS ([email protected]) เรื่อง "K-Mobile Banking PLUS ของคุณถูกล็อคไว้ชั่วคราว สวัสดี" หากท่านได้รับ โปรดอย่าคลิกลิงค์หรือเปิดไฟล์ใดๆ และลบ E-mail ฉบับนั้นทันที

หากท่านได้มีการตอบรับ E-mail ดังกล่าว ขอให้รีบแจ้งธนาคารทางโทรศัพท์ K-Contact Center 02-8888888 กด 0 , 3 ทันทีเพื่อทำการเปลี่ยน Password หรืออายัดบัญชีต่อไป

ธนาคารกสิกรไทย ขอยืนยันว่า ธนาคารไม่มีนโยบายในการส่ง E-mail พร้อมลิ้งก์ หรือ ไฟล์ในการขอข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า
ทั้งนี้ลูกค้าสามารถตรวจสอบว่าเป็นเว็บไซต์จริงของธนาคารโดยสังเกตบริเวณแถบ URL ดังนี้
1. มีสัญลักษณ์รูปกุญแจ
2. แสดงชื่อจดทะเบียน KASIKORNBANK Public Co Ltd.
3.URL www.kasikornbank.com ขึ้นต้นด้วย https:// แทนที่จะเป็น http://

 


 



หลังจากที่เรื่องีราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ก็ทำให้บรรดาชาวเน็ตหลายคนเผลอกดเข้าไปยืนยันข้อมูลหลายราย และเข้ามาสอบถามถึงวิธีการแก้ไข โดยทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า สำหรับ Phishing Mail ดังกล่าวเป็นการจัดส่งโดยกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งจะมีสุ่มจัดส่งไปยังอีเมล์บุคลลทั่วไป ทั้งมีบัญชี และไม่บัญชีกับทางธนาคารค่ะ อย่างไรแล้วหากได้รับ สามารถทำตามคำแนะนำ ดังนี้
1. ห้าม Click link หรือ attachment ใดๆ ใน E-Mail ดังกล่าว 
2. ให้ลบ E-Mail ดังกล่าวทันที 
3. หากเผลอกรอกรหัสผ่าน ให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านของทุกระบบที่ใช้รหัสผ่านเดียวกันนะคะ
 

ขอแนะนำการป้องกันง่ายๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ มีดังนี้
1. ไม่กด Link เพื่อเข้า Internet Banking จากแหล่งที่ไม่คุ้นเคย เช่น Email, Line, SMS หรือ Pop-up page ใน internet
2. ตรวจสอบ URL ก่อนใช้งานทุกครั้ง ว่าเป็น URL ของธนาคารจริง
3. ตรวจสอบสัญลักษณ์แสดงความปลอดภัยของ URL ที่ Internet Browser เช่น สัญลักษณ์กุญแจสีเขียว, แถบ URL Address สีเขียว
4. ดาวน์โหลด Application จากแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้น เช่น App Store หรือ Play Store โดยเจ้าของ Application ต้องเป็นธนาคารผู้ให้บริการเท่านั้น
5. หลีกเลี่ยงการใช้ Internet Banking ผ่าน FreeWiFi สาธารณะ หรือ Internet Cafe หากจำเป็น ให้ระวังการจดจำ Password อัตโนมัติและให้ลบ cookies หรือ History เพื่อป้องกันการถูกนำไปใช้ภายหลัง
6. รักษา Username และ Password ไว้เป็นความลับ ไม่บอกต่อผู้อื่น รวมถึงกำหนด Password ที่ยากต่อการคาดเดาจากผู้อื่น และหมั่นเปลี่ยน Password เป็นประจำ

อย่างไรก็ตามธนาคารมีการตรวจสอบและพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าทุกท่านสามารถใช้บริการต่างๆของธนาคารได้อย่างมั่นใจในความปลอดภัยและสะดวกสบายรวดเร็วค่ะ

 

 



เรียบเรียงโดย

ธิดารัตน์ พูลศิริ


Suggess News