ขสมก. พร้อมให้บริการระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์แล้ววันนี้!บนรถเมล์ธรรมดา 800คัน และชะลอการกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่

Publish 2018-10-15 12:16:36



องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรฯรุ่นแรก(เวอร์ชั่น 2.0) มาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารธรรมดา ที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E - Ticket) จำนวน 800 คัน รวม 75 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป หลังมีการทดสอบระบบแล้ว พบว่ามีความเสถียรสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่นำบัตรฯ ไปอัพเกรดกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเวอร์ชั่น2.5 ยังสามารถนำบัตรฯ มาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารดังกล่าวได้ตามปกติ โดยพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะฉีกคูปองให้กับผู้ถือบัตรฯ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิโดยไม่ต้องเสียค่าใช้บริการแต่อย่างใด 
 

 



 ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องนำบัตรฯมาแตะที่เครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E - Ticket) ที่ติดตั้งบริเวณประตูรถทั้ง 2 ข้าง ทั้งขณะขึ้นและลงรถ เพื่อให้ระบบหักค่าโดยสารออกจากวงเงินในบัตร ตามอัตราค่าโดยสารที่กำหนดไว้ ดังนี้
1. รถโดยสารธรรมดา เส้นทางปกติ  :  อัตราค่าโดยสาร 6.50 บาท
2. รถโดยสารธรรมดา ขึ้นทางด่วน  :  อัตราค่าโดยสาร 8.50 บาท  
3. รถโดยสารธรรมดา กะสว่าง  :  อัตราค่าโดยสาร 8.00 บาท

 

 

ล่าสุด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ชะลอการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ที่จะเริ่มใช้กับรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำใช้เชื้อเพลิงก๊าธรรมชาติ (NGV) จำนวน 100 คันที่เริ่มวิ่งวันนี้(15ต.ค.61) รวมทั้งรถโดยสารที่นำเข้ามาวิ่งให้บริการก่อนนี้ ออกไปก่อน จนกว่าเรื่องดังกล่าวจะผ่านกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง
 

 



ทั้งนี้ปัจจุบัน ขสมก.ได้นำรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำ (Low Floor) รุ่นใหม่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) มาให้บริการประชาชน ซึ่งรถโดยสารดังกล่าวมีการออกแบบในลักษณะ Universal Design พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ กล้อง CCTV, ระบบ GPS, ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกประเภท ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุ สามารถใช้บริการรถโดยสารได้อย่างสะดวกปลอดภัย ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนรถโดยสารเก่าทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ขสมก.ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บริการสอบถามเส้นทางรถเมล์  หรือ แนะนำบริการได้ที่ www.bmta.co.th หรือ Call Center 1348  ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 - 22.00 น.
 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล js100

 



เรียบเรียงโดย

สมิตา ขุมทรัพย์


Recommend News